The Guide to PLM College of Medicine!

Last Updated (11/08/2014)
When: Tentatively, February 22, 2015
APPLICATION PERIOD: NOV 3 TO JANUARY 30, 2015!
Fee: P 3, 190.00

Contact me @ my number @ 09267886779 forΒ any questions.

**Updated new requirements for the scholarship category (11/08/2014)

Heyoo! You might be directed here from searching google about how to enter PLM College of Medicine. Well, Worry not, because I will be informing you more about that. First, I’m gonna give you a brief introduction about Pamantasan ng Lungsod ng Maynila (University of the City of Manila) College of Medicine. It is located inside the walls of Intramuros, Manila. The college started around 1983. And yes, the building still looks like you’re around 1983. Joke! Hehehe. :)) The affliated hospital is Ospital ng Maynila. So dito tayo magppraktis as clerks or later on as interns.

I’m currently a first year student and I want to help sa mga tao jan na kagaya ko noon ay nagtitingin tingin sa net kung papano ba dito sa plm? pano ba mga tips? nakakasurvive ba? pano makapasa sa mcat? anong requirements? ano mga tanong sa interview? Lahat yan try natin sagutan mamaya! :3

Well what I can say is, Okay dito mag-aral! Sobrang mura ng tuition ko kasi subsidized by the government. Im paying around P25,000 per sem at yung iba kong kaklase ay nasa around P10,000 lang. O diba?! Napakamura lang! Mamaya explain natin bakit iba iba pa yung bayad. :)) Quality-wise, sige pwede na! πŸ™‚ Top 1 school in Physician Licensure Exam ba naman this 2013 eh! 100% Passing Rate for batch 2013. When it comes to facilities, hmm sige, see for yourself! I expect that you know na PLM is a government school. Pero para sakin, okay naman siya. As long as natututo ako, go lang! :))

Application Process

Unang una, basahin mo to! Yan yung application guidelines last yr pero pde pdn yan.

https://dl.dropboxusercontent.com/u/41662597/PLM-CM%20Application.pdfΒ (credits to Azarcon)

Per year, ang tinatanggap lang ng PLM ay around 140 students. 4 sections kami ngayon with 35-36 students. So kung 500+ ang magpapasa sa application at magtatake ng MCAT, eh galing galingan mo na sir para sure pasok ka sa list. As far as I’m concerned, Ranking ang pagpili nila dito, It will be based on your NMAT score, MCAT (this is another test from PLM na usually around Feb or March tinatake, i’ll give you tips later on) and lastly, the interview. One more thing na hindi ko sure is ung GWA mo sa undergrad.

I. NMAT

– whoah! Im expecting nakapagtake ka na nito so di na ko maxado magfofocus about sa laman ng exam na to! Yes 45 lang ang requirement pero.. Naman! Nung tinanong tanong ko mga kaklase ko usually, karamihan is 80+ naman.. So pag 90+ ka na eh, galingan mo nlng sa MCAT at interview para sureball na! (Hindi naman inaaral to. Hihi.)

II. MCAT

– We are the first batch to take the new MCAT. Ang tawag ko dito,. Rush Exam. Bakit? 90 mins lang siya. No more, no less. Sobrang time limited! Akala ko dati parang NMAT ito na may general subjects at whole day, Kinakabahan pa kasi ako kasi galing ako drecho from work at baka sa exam ako makatulog (callcenter eh, hoho). Coverage? SECRET. :3 :))) Nagpapasalamat ako at hindi ako nagaral. :)) Kasi History ang lumabas! Sino daw ang author ng gantong libro?! Ano daw city ng lalawigan na to sa pilipinas??! Malay ko dun, magmemedicine kaya ako! hahaha. Basta naalala ko puro siya European history(HAHA) at English. Kalahati ata mga synonym, reading compre (Alam nyo na. hula hula din pag may time :)) ) Walang science! Merong math tapos 5 items lang. lol. Ayun. Nagulat din ako, yun na pala yung binayad kong P2,000+ for the exam. hahaha. After that, may psych test, pero parang wla lng yon. :))

III. Interview

Wag kang magugulat kung pinatawag ka sa interview kahit hindi pa sinasabi na pasado ka na. Usually, scheduled ito, around 20 per day yung students n mgiinterview. The interviewers will be the available doctors na present sa araw na yun! If you’re lucky pwedeng si Dean or Dean secretary ang matapat sayo. :)) Mine is Dr. Tengco! :3 Oh ayan, common questions would be…

-Why do you want to be a doctor?

-Tell me about yourself

-Tell me something about your family

-Why PLM among other colleges?

-They’re gonna inform you about the “PLM bond”. like are you ready to stay or serve for country something like that.

-In which field of medicine do you want to specialize?

-strengths and weaknesses?

-After graduating from PLM, what can you do to give back to your alma mater?

-How do you handle stress?

-What are your fear/s?

-What is the title of your research in your undergrad? Then explain mo na din briefly kht abstract lang. :3

IV. GWA (General Weighted Average)

Kung nabasa niyo na yung application form, indicated dun na 2.50 or above ang requirement.

———————————————————————————————————————————————————————

Other Requirements and Release of Results

Important din na walang bagsak na subject sa undergrad. Strict sila jan. One thing na hindi sila masyadong strict ay sa mga requirements. Ang alala ko, Nitong sembreak ko lang ata pinasa yung Transcript of records ko. Hahahaha! And of course, fill up the missing required units. My classmates took theirs sa schools like PCHS sa may Recto. Nagtanong ako dito dati, ang isang subject na may 3 units ay around P8,000 kasi may kulang din ako… Ako kasi sa undergrad ko kinuha so murang mura. :)) So kailangan nakuha niyo na to by summer before pasukan! :3 PLM CM is the last I think na nagrerelease ng List of passers. Eto yung tipong parang tinatanong mo sa sarili mo, “Ano baaaa. anong petsa na?!..” If I am correct, May 15, 2013 nilabas yung results nung sa amin. Kung wala ka sa First list, wag kang mag-alala kasi almost 1/4 to 1/3 jan eh nagbackout na kasi nag-enroll na sa ibang school, so may Second list pa. and so on, hanggang sa mapuno yung classes. Meron sa class namin, second or third week na nung pumasok siya ng classes.

WHY PLM COLLEGE OF MEDICINE?! THIS IS THE ANSWER!

Tuition Fee (Sa mga magulang diyan, Paaralin na ang inyong anak, murang mura lang! :))

There are 5 categories, pero Cat 1 to 4 lang alam ko. sowee ~_~.

**UPDATE (11/08/14)
To be considered a Cat 1 or Cat 2 Scholar, the student must have voted onΒ least one (1) election under the city of Manila. so di na considered yung voter’s id lang, kailangan may proof of vote. I dunno what kind of paper is needed with that.

Category 1. Eto yung mga graduate ng public school sa Manila, and has Manila voter’s license/ID. Importante yang manila voter’s license or kahit certification lang of voter’s registration (yun lng kc pinasa ko). (Sadly hindi ako pwede dito. T_T) How much? around P10k to P15k, It depends on the ITR of your parents kaya may range pa. This prices are for first yr only kasi dito lang ako aware. So you can expect it to be higher for higher years.

Category 2. Graduates inside/outside Manila + Manila voter’s license/ID. Tuition fee = 23k to 27k

Category 3. Wala lang. Wala ka kasi sa mga ibang category. Haha. This includes Non-Manila voters and Non-Manila college graduate either private or public. Tuition fee = 68k to 75k

Category 4. Alam ko ito yung mga laude. :)) same with Category 1 yung tutition

Partial Scholarship. ItoΒ ay for 2nd year, at ito ang pagasa ng mga non-Manila residents/voters to have a tuition of around 20k++.. This is based from your first year grades and this is above 2.00 ang GWA mo.. Based from our experience sa batch namin around 15-20 ang nakakakuha nito per year level..

College Scholarship. Ito yung mga pang IMBA., Minimum GWA requirement is above 1.75, and the tuition will be around 5k++, On our batch, 5 ata nakakuha nito. πŸ™‚

*How to maintain? Study daw. :3 and get a shining grade of 79 and above or equivalent to 2.25. :)))

-Erick James I. Gastardo
PLM Medicine Student Council College Representative ’14-’15

If you have any questions, you can contact me thru my facebook or twitter account. Or kahit dito na lang!

https://www.facebook.com/erickjames.gastardo

https://twitter.com/ejaymd

Check out my friend’s guide too!
http://docjvboy.blogspot.com/2014/10/plm-college-of-medicine-application-for.html

55 thoughts on “The Guide to PLM College of Medicine!

  1. hi! batch 2012 ung currently nakapass ng physician licensure exam last aug2013. the batch 2013 yung mgtatake plng πŸ™‚ continue the tradition πŸ™‚

  2. hi! manila born po ako. graduate ako ng public elem at high school pero private na nun college pero manila pa rin. voter din kaso apat na taong nakaraan na nung nagparegister ako pero wala pa rin ung id namen pero meron akong cert tsaka bumuboto talaga ako pwera lang sa barangay elections kase wala namang kwenta un. ung tatay ko driver ng taxi. wala syang itr. do you think makakapasok ako sa cat 1 kung ako’y papalarin? maraming salamat sa post na to at sa magiging reply mo. πŸ™‚

    • Hi jadedme, One of the requirements kasi for cat 1 kasi is to graduate from a public college/university inside manila. Katulad ko, meron din akong voting certificate but I graduated from a private university so napunta ako sa cat 2. With regards to yung sa ITR, pwede naman siguro yan or you can come to the office ng CM to ask more questions. Notify me if you’ll be coming. Thanks. πŸ™‚

      • If you cannot present any ITR from your parents, the CM (College of Medicine) Office will ask for other documents such as: Certificate of non-filant of Tax, etc. πŸ™‚

  3. Thank you po sa Blog :D.. ahm pde po ba sa cat 2 kahit recently lang naging manila residence at nagkaron ng voters ID?

  4. Hi, gusto ko lang pong itanong of required na english yung language na gagamitin sa pagsagot sa interview? What if, mas komportable ka and mas ma’eexpress mo yung sinasabi mo using our own language, minus point kaya yun? Tho I know mas okay na english yung language na gamitin pero baka ma’mental block ako sa kaba eh. Thank you so much! God bless you. πŸ™‚

    • Actually, nung simula, english pa ako. pero later on, taglish na. then tagalog na minsan.. i think depende sya sa matapat na interviewer mo.. if ever mag tagalog sya then go hahaha.

  5. kelangan resident ng manila para pumasok sa cat1? pag kumuha ng voter’s id dba kung san ka nakatira. im from qc, graduate ng manila university, sa cat 3 nko bale?

  6. hi good eve, from USt Bs Bio son ko gusto nya dyan mag med sa PLM, kaso taga southern province kmi. pano nya kaya ma avail kahit yun Cat 2 di na namin kaya sa UST sa mahal ng TF. pwede nya kaya gamitin address ng Lolo nya sa Pandacan at kumuha sya ng brgy clearance sa pandacan at pa transfer na rin sya ng comelec registration, dito kc sya sa province nakarehistro.nag ba background investigation ba sila kung residente tlaga ng manila… pano po ginawa nyo.. thanks

    • Hello, I’m a 2nd year med student of PLM. To those who have questions regarding the PLM-CM application for AY 2015-2016, here is a link to an application guide for you.

  7. Hi po kelan po schedule ng NMAT? ngayon lang po kasi ako nakavisit sa page ng NMAT. eh nakita ko po DECEMBER 2014 meron pa po ba ibang date? thanks.

  8. Thank you so much po sa guide na ‘to! This is really a great help to people like me who really want to get in PLM CM. Thanks po talaga & God bless πŸ˜€

  9. hi! balako ko ding mag-apply sa PLM. ano pong category nyo? paano naging 25k yung tuition nyo? is it about the ITR of the parents? Thanks

  10. hi! balak ko ding mag-apply sa PLM. ano pong category nyo? paano naging 25k yung tuition nyo? is it about the ITR of the parents? Thanks

  11. Hi po πŸ™‚

    I would like to ask kung 2nd year na po talaga na ga-grant yung CAT 4 scholarship or pwede na po ma grant ng 2nd sem ng 1st year? Gusto ko lang po i-clarify. Thanks so much πŸ™‚ Though im studying on my undergrad palang po, im really determined to study medicine.

  12. Hi, outside Manila resident ako with NMAT – 66, GWA – 1.47 (graduated as Cum Laude) may chance ba ang NMAT score ko? and san category ako magfo-fall? thanks! btw, your page is really helpful. thanks!

  13. hi there! i googled abt college of medicine kc my panganay told me that she wants to be a dr someday kaya medyo nag reresearch na ko about med sa pag google ko natagpuan ko etong blog mo pati nga yung fb mo na browse ko na din. my daughter is on grade 7 only but showing some interest na maging pedia di naman kami well off (but reading your blog gives me hope to support her greatest dream πŸ™‚ ) we are non manila residents sana pagdating ng panahon makaya ko. about pre med courses what will you advise her? and give us inspirational thought. thanks for ur reply it will be highly appreciated. πŸ™‚

    • Hello! I’m currently a BS Biology major in Microbiology student at UPLB and as for pre-med, I think there is no perfect degree program but the common premeds such as Pharma, MedTech, Nursing, Bio, PT, Biochem, Public Health, Nutrition and Chem are good πŸ™‚

  14. good afternoon po im born here in tondo, manila pero hindi ako dito tumira sa province namin sa leyte and ngcollege na ako dito sa valenzuela city, im currently living dito sa sampaloc manila for over a year kasi sa qc ako ngwwork pero hindi pa ako nkaregister sa comelec for voting. hindi pa din ako nkkpag’nmat ngayong oct 2015 pa lang po. if ever anong category kaya ako mgfall kung mgaapply ako for this june 2016?. thank you and god bless.

  15. Hi Doc, ask ko lang. Sa CAT 2, for instance i am a graduate of a University thats in Manila, but im residing in Metro Manila (Caloocan) would that be okay?

  16. Hello!

    Mag-inquire lang po ako. Gagraduate po ako ng Master in Management Major in Hospital Administration sa Philippine Christian University…will that make me fall under Category 2 (graduate inside Manila)? I am planning to enrol this year sana however I am currently employed as a military officer, so inaalam ko pa po process ng permission to study, so probably next year nalang. When po pala usually schedule ng submission ng application ng MCAT? I hope you can help me answer my questions. Thank you!

  17. Good day admin! I would like to ask if my NMAT result will still be valid if I apply this coming November/December 2016 for the next academic year for Medicine? I took the NMAT last March 2015. Thanks

  18. I just wanna thank you for this very informative article, I’am currently studying BS Psych in Bulacan as my pre-med course and I’m on my 3rd year now. Gladly, during my first two years in college I had my lowest grade at 2.25 so I still have the chance and now for the last two years in my undergrad course I’m planning to get fire on my feet again to rise and roar and show that i could do better than my previous grades. Hope to see you around 2-3 years from now. :))

  19. Hi sir!!! Pwede ba akong mag-take ng mcat sa plm kahit hindi ko pa tapos yung kulang na units ko? Kasi po, If feb yung exam, at May ang labasan ng results. At balak kong i-summer class ang kulang na units. Parang ang mangyayari, hindi ko pa tapos yung subject. Kasi po ang summer ay april may. Paano po yan? Thank you po sa reply?

  20. Hello po just want to ask does PLM-CM accept students that are non-Manila resident?? And where can I find postal stamps for self-addressed stamped envelopes. Thank you πŸ™‚

  21. hi. thanks for the info. ask ko lang po what if may isa akong failed na subj. sa undergrad? di na po ba ako pwede magaaply? kahit isa lang?? thanks.

  22. Hi, thanks sa info. Ask ko lang if there will be a bearing kung magta transfer as voter from other place to Manila? Also, in case na graduate ng manila public school but non-Manila voter, saan magfo – fall yung tuition fee?

  23. My son is a medtech graduating student and wants to take up medicine since he was a kid. His gwa is currently 1.75, non resident/voter. Im a bpo employee but still wont be able to afford med school. Assuming he has high nmat ang mcat scores, what possible type of scholarship would best fit him?

Leave a Reply

